MUA SẮM ONLINE ĐÃ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO QUA HAI THẾ HỆ ?

17-03-2020

Hành vi mua sắm / mua sắm online & tiêu chuẩn trải nghiệm người tiêu dùng trong mua sắm đã bị thay đổi kể từ thế hệ M. Các chủ cửa hàng & doanh nghiệp các cấp cần làm ngay những việc này để cuộc chơi không bị dừng lại giữa chừng:

Chúng tôi không cần cửa hàng tốt, chúng tôi cần một ứng
dụng mua sắm tốt mà tiện
” – đó là một phát biểu của anh B
27 tuổi, đã đi làm, có thu nhập và sử dụng điện thoại di động.
Nói như vậy cho thấy anh B là đại diện cho hình mẫu giới trẻ ngày
nay, là đối tượng của nhiều cửa hàng, doanh nghiệp các cấp và cũng
chính là đại diện tiêu biểu cho thế hệ khách hàng mới – Thế
hệ M (Multitasking – đa tác vụ)
.

Cách mua sắm online đã thay đổi như nào qua 2 thế hệ ?

Ở các thế hệ trước như 7X, 8X chẳng hạn, hầu hết các
hành vi mua sắm đều gắn liền với “mắt
thấy, tay sờ
” cảm nhận trực tiếp và quyết định mua. Đây là
thời các cửa hàng mọc lên như nấm. Trước khi mua hàng họ thường
phóng xe qua trực tiếp cửa hàng để nhìn xem nó ở ngoài mặt đường
hay trong ngõ/ngóc ngách, nó bé hay to, có nhiều cơ sở/chi nhánh
không, có tin tưởng được không… rồi mới quyết định chi tiền để mua
món hàng theo nhu cầu. Họ thích cảm giác được tới trực tiếp cửa
hàng cảm nhận người bán hàng có xinh không, có chào hỏi, tư vấn
đàng hoàng nhiệt tình không, có khuyến mãi giảm giá không,…

Còn đối với thế hệ lớn lên trong thời kỷ nguyên số, được tiếp
cận đa tác vụ thông minh như thế hệ M thì sao? Có phải họ đang dần
thay đổi hành vi mua sắm của mình ? Họ sử dụng điện thoại di động
nhiều hơn và họ đã chuyển từ “sờ, nắn” sang
nghe nhìn” rồi ? Sau khi nghe từ mạng xã hội và
các đánh giá dưới mỗi sản phẩm, họ lấy đó làm tiền đề để quyết định
xem món hàng theo nhu cầu của mình CÓ ĐƯỢC MUA HAY
KHÔNG
? Tiêu chí NHANH GỌN LẸ được đặt
lên hàng đầu trong thời buổi công nghệ số. Vì sử dụng smartphone là chủ yếu nên
người mua đòi hỏi Website bán hàng phải có tốc độ load trang nhanh,
sản phẩm phải đa dạng và đầy đủ thông tin, quy trình đặt mua và
thanh toán dễ dàng thao tác, đặc biệt có app nữa thì càng tiện cho
việc mua sắm liên tục về sau. Nghĩ mà xem: họ cần khảo giá,
check giá ảo, so sánh giá thì họ cài app WSS (123mua.vn), khi
muốn mua sắm đồ gia dụng, thiết bị điện tử,… thì họ cài app Lazada,
mua quần áo, son phấn,… họ cài app Shopee, khi cần tìm quán ăn họ
cài app Foody, khi muốn book phòng họ cài app Agoda, muốn giao dịch
ngân hàng thì họ cài Mobile ebanking
,… nên có thể hình
dung là thế hệ M – họ thích cài app và sử dụng. Họ luôn tin vào
những gì mình nghe được hay thấy được qua các mạng xã hội làm căn
cứ quyết định.

Chủ cửa hàng, doanh nghiệp các cấp cần làm gì ?

Nếu bạn chỉ dừng lại ở việc chăm sóc cho việc mua bán trực tiếp
mà không ngó ngàng xem thế hệ M đang cần gì và phải làm gì để tiếp
tục nâng cấp dịch vụ của mình & trải nghiệm mua sắm hoàn hảo cho
người tiêu dùng thì sớm muộn bạn cũng phải rời bỏ cuộc chơi này
thôi. Nếu bạn đưa một tờ rơi khuyến mãi giảm giá cho một người thế
hệ 8X họ có thể sẽ tới cửa hàng bạn tham quan và đợi để mua hàng
giảm giá nhưng với thế hệ M việc đầu tiên khi thấy khuyến mãi của
bạn họ sẽ giơ điện
thoại
di động nên và tìm kiếm xem bạn là ai trên cái thế giới
online này, bạn có website không, có fanpage không, có instagram
không, có app mobile không,… tiếp tục cảm nhận, trải nghiệm nghe
nhìn trên mạng xã hội rồi từ đó đánh giá và quyết định mua sắm hay
là không.

Vì vậy hãy đổi mới đi, hãy cứ làm đi, làm đi để tiếp cận với
những khách hàng tiềm năng mới – Thế hệ M. Tóm lại bạn cần thực
hiện ngay một số hành động cụ thể sau:

  • Thay đổi cách tiếp cận sao cho các khách hàng tiềm năng của bạn
    có thể nhận diện được thương hiệu của bạn giữa hàng ngàn thương
    hiệu khác tương đồng và cùng chức năng như bạn. Họ không quan tâm
    bạn tuyên truyền cái gì mà họ quan tâm người khác/cộng đồng nói về
    thương hiệu của bạn như thế nào, comment gì, rate thế nào về thương
    hiệu bạn?
  • Online hóa tối đa các kênh tiếp cận khách hàng nhất có thể.
    Càng nhiều bước “ra quầy” hay “tới xem trực tiếp” thì bạn càng dễ
    đánh mất khách hàng hơn.
  • Hành vi mua sắm đã bị thay đổi vì thế bạn đừng tôn thờ địa điểm
    chi nhánh quá trừ khi đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn chỉ
    gồm những người có tuổi và già cả hoặc thêm cả đối tượng thế hệ
    M
  • Hãy làm sao để trải nghiệm “nghe, nhìn” của khách hàng với
    thương hiệu của bạn là tốt nhất, hãy để họ nghe được những lời khen
    về bạn, hãy cho họ mải mê với giao diện ứng dụng mà bạn cung cấp,
    những trải nghiệm tốt mà tiện dành cho cả khách hàng và cả chính
    bản thân bạn.

Còn gì nữa? Bạn hãy tự viết thêm vào dấu 3 chấm trên sao cho phù
hợp nhất với ngành nghề của mình và tự hỏi liệu thế hệ M có nằm
trong tập khách hàng tiềm năng của bạn không ? Một thế hệ thay vì
gọi điện thì chát chít, thay vì tới xem trực tiếp sẽ tiếp cận bạn
qua các phương tiện “nghe, nhìn”, thay vì tivi sẽ là mạng xã hội,
youtube,… họ thích cài ứng dụng và trải nghiệm mua sắm tốt mà
tiện.

Hướng dẫn trải nghiệm
tính năng mới tìm kiếm bằng giọng nói trên 123Mua.Com.Vn phiên bản
mobile

Tagline “ Mua ở đây….” –
Tối ưu hóa trải nghiệm, nâng tầm chất lượng mua sắm cho người tiêu
dùng và uy tín cho các doanh nghiệp

Tiết kiệm được 500.000
đồng nhờ sử dụng 123Mua.Com.Vn